สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา
ผู้ตรวจการแผ่นดิน TH EN twitter สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน Youtube สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน

คลังความรู้ >> เอกสารวิชาการ
ความเป็นธรรมที่จับต้องได้ : กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน


 
คำนำ

     ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจหน้าที่หลักตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ในการพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียน กรณีการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจหรือราชการส่วนท้องถิ่น การปฏิบัติหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องเรียนหรือประชาชนโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ก็ตาม การตรวจสอบการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายขององค์กรตามรัฐธรรมนูญและองค์กรในกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการพิจารณา พิพากษาอรรถคดีของศาล และพิจารณาปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หรือตามกฎหมาย

     นับตั้งแต่เริ่มจัดตั้งองค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนและพิจารณาวินิจฉัยโดยมุ่งเน้นให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายและใช้หลักสันติวิธีซึ่งประสบผลสำเร็จสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของผู้ร้องเรียนและช่วยเสริมสร้างธรรมาภิบาลของรัฐได้หลากหลายกรณี หนังสือ "ความเป็นธรรมที่จับต้องได้ : กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน” เล่มนี้จึง จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่อกลางให้ประชาชนรับทราบถึงภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินและประโยชน์ที่ประชาชน จะได้รับอย่างเป็นรูปธรรม เสนอตัวอย่างที่น่าสนใจของการแก้ไขเรื่องร้องเรียนที่เป็นรายกรณี และเรื่องที่มีผลกระทบต่อสาธารณะ จัดทำในลักษณะการเล่าเรื่องเทียบเคียงกับเรื่องร้องเรียนจริง ใช้ภาษาอย่างง่ายมีรูปภาพประกอบเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจต่อประชาชนทั่วไป เปรียบเสมือนคู่มือประชาชนเพื่อเทียบเคียงกับความเดือดร้อนที่ประสบอยู่ หากมีลักษณะใกล้เคียงคล้ายคลึงกับเรื่องร้องเรียนที่ได้ยกมานี้ประชาชนก็สามารถส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้แก่ผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนนั้นได้

     หวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินจะสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนและเสริมสร้างความเป็นธรรมในสังคมไทย หากท่านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขอให้ใช้สิทธิร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่เฉพาะเพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง แต่เพื่อส่วนรวมและเพื่อช่วยกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ต่อไป

(นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม)
เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
 
  
 
« พฤษภาคม 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
    1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31
ดูปฏิทินทั้งหมด
ลิงค์ที่น่าสนใจ เว็บไซต์องค์กรตามรัฐธรรมนูญ


   หน้าหลัก
    • ข่าวและประกาศ
    • ภาพกิจกรรม

   เกี่ยวกับเรา
    • ประวัติความเป็นมา                
    • โครงสร้างองค์กร 
    • ภารกิจ
    • บุคลากร

   วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน
    • เกี่ยวกับเรา                            
    • วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน 
    • ส่งบทความ
    • ข้อแนะนำการส่งบทความ
    • กองบรรณาธิการ
    • ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความ
    • ติดต่อเรา

   ความร่วมมือ
    • ภายในประเทศ
    • ต่างประเทศ

   แผ่นพับ

   ติดต่อเรา
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ชั้น 5 เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 แขวง ทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
หมายเลขโทรศัพท์ (สผศ.) : 0-2141-9383 และ 0-2141-9295 , หมายเลขโทรสาร (สผศ.) : 0-2143-9385
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์