คณะผู้ดำเนินงาน: ส่วนวิจัยและพัฒนา สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา
บทสรุป:
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินโครงการสำรวจความพึงพอใจของผู้ร้องเรียนที่มีต่อ การดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยได้จัดส่งแบบสำรวจ ฯ ถึงผู้ร้องเรียนไปพร้อมกับหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัย ของผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมกับเพิ่มช่องทางการเก็บรวบรวมแบบสำรวจในการจัดทำ QR Code ให้แก่ผู้ร้องเรียน ฯ อีกช่องทางหนึ่ง สำหรับกรอบระยะเวลาในการดำเนินการอยู่ระหว่าง วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 จากการรวบรวมข้อมูล พบว่า มีผู้ร้องเรียนตอบแบบสอบถามกลับมาจำนวน 338 คน โดยจำแนกเป็นการส่งแบบสำรวจ ฯ ทางไปรษณีย์จำนวน 292 ฉบับ และจากระบบ QR Code จำนวน 46 ฉบับ โดยข้อมูลจาก 2 ส่วน ได้มีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน ผลการศึกษาสรุปได้ดังต่อไปนี้
ข้อมูลทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถาม
เพศ ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 268 คน คิดเป็นร้อยละ 79.3 อายุ ส่วนใหญ่ อยู่ในช่วง 36 – 45 ปี จำนวน 86 คน คิดเป็นร้อยละ 25.4 ระดับการศึกษา สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จำนวน 113 คน คิดเป็นร้อยละ 83.4 อาชีพ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว จำนวน 97 คน คิดเป็นร้อยละ 28.7 รายได้ ส่วนใหญ่มีรายได้ คือ กลุ่มไม่มีรายได้ – 5,000 บาท จำนวน 102 คน คิดเป็นร้อยละ 30.2 จังหวัดที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ ร้อยเอ็ด และพระนครศรีอยุธยา ตามลำดับ
การประเมินผลความพึงพอใจของผู้ร้องเรียนต่อกระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนในภาพรวมปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ผลปรากฏว่าผู้ร้องเรียนส่งแบบสำรวจ ฯ กลับมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 338 ฉบับ ระดับความพึงพอใจในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ย = 4.17 คิดเป็นร้อยละ 83.4
สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา