|
|
การพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือวิจัยในการติดตามผลกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม และทักษะชีวิตของนักเรียนในระยะยาว โดยใช้แบบบันทึกการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมก่อน และระหว่างดำเนินกิจกรรม ร่วมกับแบบบันทึกการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมหลังกิจกรรมและการสะท้อนคิด ระหว่างกระบวนการวิจัยในการติดตามผลกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม และทักษะชีวิตของนักเรียน ของโครงการวิจัย "การติดตามประเมินผล และสังเคราะห์องค์ความรู้โครงการโรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานคร” และนำเครื่องมือที่พัฒนามาใช้ในงานวิจัย "กระบวนการปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และสังเคราะห์องค์ความรู้โครงการการขับเคลื่อนคุณธรรมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาสู่ชุมชน อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี” โดยการพัฒนาเครื่องมือมีจุดเด่นและประโยชน์ที่ใช้ ดังนี้ เครื่องมือวิจัยในการถอดองค์ความรู้มีการพัฒนาและปรับให้เหมาะสมกับบริบทในประเด็นที่ศึกษาได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของโรงเรียน สามารถจัดเก็บข้อมูลและองค์ความรู้จากกิจกรรมในการมีส่วนร่วมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ และนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม, เป็นฐานข้อมูลในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ, ใช้เป็นต้นแบบทางความคิด หรือกรอบ เพื่อลดขั้นตอนในการปฏิบัติงานตามโครงงาน หรือกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ในการประเมินพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก 5 ด้าน และทักษะชีวิตของนักเรียน, ทบทวนความความรู้ที่ได้มาอย่างเป็นกระบวนการ เพื่อหาจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค จากข้อมูลที่ได้มีการบันทึกและถอดองค์ความรู้ในแต่ละกิจกรรมไว้อย่างเป็นระบบ และนำมาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ วางแผนดำเนินโครงงาน หรือกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่อง, สามารถบันทึกข้อมูลใหม่ หรือองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีแบบแผน และฐานคิด โดยไม่ต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ตั้งแต่ต้น ทำให้เกิดความสะดวก และประหยัดเวลาในการวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ, การแบ่งปันความรู้ หรือส่งต่อความรู้ในการมีส่วนร่วมได้อย่างเป็นระบบ การถ่ายโอนความรู้ และเข้าถึงข้อมูลการมีส่วนร่วมในแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนคิดที่ง่ายขึ้น, นำฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ หรือองค์ความความรู้ของแต่ละโรงเรียนมาเปรียบเทียบถึงกระบวนการและขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมที่ประประสบความสำเร็จได้, ครูแกนนำ (นักวิจัย) สามารถจัดเก็บข้อมูล ผลการวิเคราะห์ ขั้นตอนต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม และสามารถจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน หรือคู่มือกิจกรรมของโรงเรียนได้, ใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำกับติดตามผลพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในการส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียนได้ในระยะยาวได้ตรงกับพฤติกรรมของนักเรียน โดยไม่ต้องสร้างเครื่องมือในการติดตามผลขึ้นใหม่, และสามารถนำเครื่องมือไปประยุกต์ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล หรืองานด้านอื่น ๆ ของโรงเรียนได้
ปัญญเดช พันธุวัฒน
วรวุฒิ แสงเฟือง
?xml:namespace> |
|
« |
พฤษภาคม 2567 |
» |
อา. |
จ. |
อ. |
พ. |
พฤ. |
ศ. |
ส. |
| | |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
13 |
14 |
15 |
16 |
17 |
18 |
19 |
20 |
21 |
22 |
23 |
24 |
25 |
26 |
27 |
28 |
29 |
30 |
31 | |
ดูปฏิทินทั้งหมด |
|
|
|
|
|
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ชั้น 5 เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 แขวง ทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
หมายเลขโทรศัพท์ (สผศ.) : 0-2141-9383 และ 0-2141-9295 , หมายเลขโทรสาร (สผศ.) : 0-2143-9385
|