สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา
ผู้ตรวจการแผ่นดิน TH EN twitter สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน Youtube สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน
วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน >> วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน >> ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม 2563
การพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือวิจัยในการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม การติดตามผล และทักษะชีวิตของนักเรียนในระยะยาว

วันที่ 25 ม.ค. 2564
 

        การพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือวิจัยในการติดตามผลกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม และทักษะชีวิตของนักเรียนในระยะยาว โดยใช้แบบบันทึกการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมก่อน และระหว่างดำเนินกิจกรรม ร่วมกับแบบบันทึกการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมหลังกิจกรรมและการสะท้อนคิด ระหว่างกระบวนการวิจัยในการติดตามผลกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม และทักษะชีวิตของนักเรียน ของโครงการวิจัย "การติดตามประเมินผล และสังเคราะห์องค์ความรู้โครงการโรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานคร” และนำเครื่องมือที่พัฒนามาใช้ในงานวิจัย "กระบวนการปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และสังเคราะห์องค์ความรู้โครงการการขับเคลื่อนคุณธรรมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาสู่ชุมชน อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี” โดยการพัฒนาเครื่องมือมีจุดเด่นและประโยชน์ที่ใช้ ดังนี้ เครื่องมือวิจัยในการถอดองค์ความรู้มีการพัฒนาและปรับให้เหมาะสมกับบริบทในประเด็นที่ศึกษาได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของโรงเรียน สามารถจัดเก็บข้อมูลและองค์ความรู้จากกิจกรรมในการมีส่วนร่วมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ และนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม, เป็นฐานข้อมูลในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ, ใช้เป็นต้นแบบทางความคิด หรือกรอบ เพื่อลดขั้นตอนในการปฏิบัติงานตามโครงงาน หรือกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ในการประเมินพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก 5 ด้าน และทักษะชีวิตของนักเรียน, ทบทวนความความรู้ที่ได้มาอย่างเป็นกระบวนการ เพื่อหาจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค จากข้อมูลที่ได้มีการบันทึกและถอดองค์ความรู้ในแต่ละกิจกรรมไว้อย่างเป็นระบบ และนำมาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ วางแผนดำเนินโครงงาน หรือกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่อง, สามารถบันทึกข้อมูลใหม่ หรือองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีแบบแผน และฐานคิด โดยไม่ต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ตั้งแต่ต้น ทำให้เกิดความสะดวก และประหยัดเวลาในการวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ, การแบ่งปันความรู้ หรือส่งต่อความรู้ในการมีส่วนร่วมได้อย่างเป็นระบบ การถ่ายโอนความรู้ และเข้าถึงข้อมูลการมีส่วนร่วมในแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนคิดที่ง่ายขึ้น, นำฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ หรือองค์ความความรู้ของแต่ละโรงเรียนมาเปรียบเทียบถึงกระบวนการและขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมที่ประประสบความสำเร็จได้, ครูแกนนำ (นักวิจัย) สามารถจัดเก็บข้อมูล ผลการวิเคราะห์ ขั้นตอนต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรม และสามารถจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน หรือคู่มือกิจกรรมของโรงเรียนได้, ใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำกับติดตามผลพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในการส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียนได้ในระยะยาวได้ตรงกับพฤติกรรมของนักเรียน โดยไม่ต้องสร้างเครื่องมือในการติดตามผลขึ้นใหม่, และสามารถนำเครื่องมือไปประยุกต์ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล หรืองานด้านอื่น ๆ ของโรงเรียนได้  

 
         
ปัญญเดช พันธุวัฒน
วรวุฒิ แสงเฟือง
 

 

 

 

 

 

 

« พฤษภาคม 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
    1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31
ดูปฏิทินทั้งหมด
ลิงค์ที่น่าสนใจ เว็บไซต์องค์กรตามรัฐธรรมนูญ


   หน้าหลัก
    • ข่าวและประกาศ
    • ภาพกิจกรรม

   เกี่ยวกับเรา
    • ประวัติความเป็นมา                
    • โครงสร้างองค์กร 
    • ภารกิจ
    • บุคลากร

   วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน
    • เกี่ยวกับเรา                            
    • วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน 
    • ส่งบทความ
    • ข้อแนะนำการส่งบทความ
    • กองบรรณาธิการ
    • ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความ
    • ติดต่อเรา

   ความร่วมมือ
    • ภายในประเทศ
    • ต่างประเทศ

   แผ่นพับ

   ติดต่อเรา
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ชั้น 5 เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 แขวง ทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
หมายเลขโทรศัพท์ (สผศ.) : 0-2141-9383 และ 0-2141-9295 , หมายเลขโทรสาร (สผศ.) : 0-2143-9385
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์