สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา
ผู้ตรวจการแผ่นดิน TH EN twitter สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน Youtube สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน
คลังความรู้ >> เอกสารวิชาการ
รายงานการประเมินความพึงพอใจของผู้ร้องเรียนต่อการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566


 

คณะผู้ดำเนินงาน: ส่วนวิจัยและพัฒนา สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา

บทสรุป:

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินโครงการสำรวจความพึงพอใจของผู้ร้องเรียนที่มีต่อการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามแผนปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2566 สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษาเป็นผู้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยได้จัดส่งแบบสำรวจ ถึงผู้ร้องเรียนไปพร้อมกับหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมกับเพิ่มช่องทางการเก็บรวบรวมแบบสำรวจในการจัดทำ QR Code ให้แก่ผู้ร้องเรียน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะได้รับการตอบแบบสำรวจกลับมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเก็บรวบรวมข้อมูล ปรากฏข้อมูลว่ามีผู้ร้องเรียนตอบแบบสอบถามกลับมารวมจำนวน 430 ฉบับ โดยข้อมูลทั้งในส่วนของการจัดส่งทางไปรษณีย์และระบบ QR Code จะมีการรวบรวมเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเข้าด้วยกัน ผลการศึกษาสรุปผลได้ดังต่อไปนี้

ข้อมูลทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถาม

เพศ ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 338 คน คิดเป็นร้อยละ 78.6 อายุ ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่มีช่วงอายุ 36 – 45 ปี จำนวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ 26.7 ระดับการศึกษา ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จำนวน 113 คน คิดเป็นร้อยละ 26.3 อาชีพ ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ อื่น ๆ เช่น ข้าราชการบำนาญ ผู้ต้องขังในเรือนจำ และว่างงาน ฯลฯ จำนวน 122 คน คิดเป็นร้อยละ 28.4 รายได้ ผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่มีรายได้ คือ ไม่มีรายได้ – 5,000 บาท จำนวน 114 คน คิดเป็นร้อยละ 26.5 จังหวัดที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก มาจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนครปฐม จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดสงขลา ตามลำดับ

ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของผู้ตรวจการแผ่นดิน

การประเมินผลความพึงพอใจของผู้ร้องเรียนต่อกระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนในภาพรวมปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ผลปรากฏว่า ผู้ร้องเรียนส่งแบบสำรวจ ฯ กลับมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 430 ฉบับ ระดับความพึงพอใจในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ย = 4.11 คิดเป็นร้อยละ 82.2 ผลการประเมินรายด้าน พบว่า ด้านการยื่นและรับเรื่องร้องเรียน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย = 4.21 คิดเป็นร้อยละ 84.2 รองลงมาเป็นด้านภาพลักษณ์และการให้บริการของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย = 4.14 คิดเป็นร้อยละ 82.8 ด้านการพิจารณาแสวงหาข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียน มีระดับความพึงพอใจมาก คะแนนเฉลี่ย = 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80.0 ด้านการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องเรียน มีระดับความพึงพอใจมาก คะแนนเฉลี่ย = 3.95 คิดเป็นร้อยละ 79.0 ด้านความพึงพอใจต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงและพิจารณาเรื่องร้องเรียน ระดับความพึงพอใจมาก คะแนนเฉลี่ย = 3.85 คิดเป็นร้อยละ 77.0 และด้านการดำเนินการหลังการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องเรียน มีระดับความพึงพอใจมาก คะแนนเฉลี่ย = 3.60 คิดเป็นร้อยละ 72.0 ตามลำดับ

สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา
 

« พฤษภาคม 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
    1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31
ดูปฏิทินทั้งหมด
ลิงค์ที่น่าสนใจ เว็บไซต์องค์กรตามรัฐธรรมนูญ


   หน้าหลัก
    • ข่าวและประกาศ
    • ภาพกิจกรรม

   เกี่ยวกับเรา
    • ประวัติความเป็นมา                
    • โครงสร้างองค์กร 
    • ภารกิจ
    • บุคลากร

   วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน
    • เกี่ยวกับเรา                            
    • วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน 
    • ส่งบทความ
    • ข้อแนะนำการส่งบทความ
    • กองบรรณาธิการ
    • ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความ
    • ติดต่อเรา

   ความร่วมมือ
    • ภายในประเทศ
    • ต่างประเทศ

   แผ่นพับ

   ติดต่อเรา
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ชั้น 5 เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 แขวง ทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
หมายเลขโทรศัพท์ (สผศ.) : 0-2141-9383 และ 0-2141-9295 , หมายเลขโทรสาร (สผศ.) : 0-2143-9385
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์